English icon English
Bws hydrogen yn cael ei dreialu rhwng Hwlffordd a Chaerfyrddin

Bws tanwydd hydrogen mewn treial trafnidiaeth gyhoeddus werdd

Hydrogen fuelled bus in green public transport trial

Mae arddangosiad cyffrous o drafnidiaeth gyhoeddus werdd, ddi-allyriadau ar y gweill yng ngorllewin Cymru gan ddefnyddio bws hydrogen tanwydd rhwng Hwlffordd a Chaerfyrddin.

Dechreuodd y treial ar y llwybr bws 322 ddydd Mawrth 26 Medi ac mae'n rhedeg ar ddiwrnodau penodol tan ddydd Llun 9 Hydref 2023.

Mae'r bws yn cael ei weithredu gyda chefnogaeth Cynghorau Sir Benfro a Sir Gaerfyrddin, gweithredwr bysiau Taf Valley Coaches a’r gweithredwr hurio preifat Hyppo Hydrogen Solutions.

Mae'r bws yn cael ei danio gan hydrogen gwyrdd electrolytig a gynhyrchir yn lleol - wedi'i wneud o drydan a dŵr adnewyddadwy - a gyflenwir gan Protium o'u gosodiad yng Nghanolfan Hydrogen Prifysgol De Cymru ym Maglan.

Mae bws trydan H2 City Gold yn cael ei ddarparu gan Caetano Bus UK gyda’r tanwydd ail-lenwi hydrogen HyQube yn cael ei lenwi gan Fuel Cell Systems Ltd. 

Mae gan y bws ystod gyfatebol i gerbyd diesel confensiynol ac mae'n cymryd amser tebyg i ail-lenwi. Mae'n defnyddio pwynt ail-lenwi tebyg i'r blaengwrt garej yr ydym ni i gyd yn gyfarwydd ag ef.

Tanwydd bws hydrogen

Dewiswyd y gwasanaeth 322 i weld sut mae'r bws yn perfformio ar lwybr hirach gyda bryniau hir, a all fod yn her i fysiau sy'n cael eu pweru gan fatri.

Dywedodd Y Cynghorydd Paul Miller Aelod Cabinet PCC dros Le, y Rhanbarth a Newid Hinsawdd: "Yn dilyn ein treial llwyddiannus o geir celloedd tanwydd hydrogen yn y prosiect Aberdaugleddau: Energy Kingdom  (MH:EK) rydym ni’n gwybod bod datgarboneiddio trafnidiaeth gyhoeddus yn allweddol i gyflawni ein hymrwymiadau unigol a chyfunol ar gyfer carbon sero-net.

“Rydym ni’n falch iawn o gynnal y treial hwn. Gall hydrogen chwarae rhan sylweddol wrth ddatgarboneiddio trafnidiaeth gyhoeddus a'r unig allyriadau o'r cerbyd hwn yw anwedd dŵr".

Ychwanegodd Darren Thomas, Pennaeth Seilwaith ac Amgylchedd Cyngor Sir Penfro: "Mae'r defnydd o hydrogen yn rhan fawr o strategaeth datgarboneiddio ac ynni adnewyddadwy'r cyngor.

"O ystyried y prosiectau ynni adnewyddadwy a hydrogen mawr sydd ar y gweill yn y rhanbarth, mae bysiau sy'n cael eu gyrru gan hydrogen yn cynnig ateb ymarferol i gymunedau ddatgarboneiddio trafnidiaeth gyhoeddus a gwella ansawdd aer ar unwaith. Mae'r treialon hyn yn newyddion gwych gan y gallent arwain y ffordd ar gyfer trafnidiaeth gyhoeddus lanach."

Mae'r gweithredwr bysiau a choetsys Taf Valley Coaches, sef cwmni teuluol yn Hendy-gwyn ar Daf ar Daf yn treialu tanwydd a thechnolegau cynaliadwy i helpu i ddatgarboneiddio eu gweithrediadau. 

Fel rhan o dreialon bysiau Caetano, byddant yn cael adborth gan y cerbyd, y gyrwyr a hefyd y teithwyr i helpu i lywio'r ddarpariaeth yn y dyfodol.

Dywedodd Chris Foxall, Sylfaenydd a Phrif Swyddog Gweithredol Hyppo Hydrogen, sy'n darparu gwasanaethau sy'n gysylltiedig â hydrogen yng Nghymru ac sydd wedi sefydlu'r gweithredwr llogi preifat cyntaf sy'n rhedeg ceir teithwyr celloedd tanwydd: "Mae'r gell danwydd yn ddyfais Gymreig a gyda'r potensial helaeth ar gyfer ynni adnewyddadwy ychwanegol mewn siroedd fel Sir Benfro, mae'n gwneud synnwyr cynhyrchu a defnyddio hydrogen yn lleol.

"Mae profiad sylweddol eisoes yn delio â hydrogen yn ddiogel yn y rhanbarth, ac felly rwy'n falch bod y cyngor yn cefnogi'r gwaith o gyflwyno trafnidiaeth hydrogen er budd y gymuned."

Ar gyfer unrhyw ymholiadau am Hyppo Hydrogen e-bostiwch info@hyppo.co.uk